Chiêm ngưỡng 10 siêu tàu lớn nhất thế giới
1. Tàu chở dầu Knock Nevis của Na Uy, dài 458m
Tàu Knock Nevis hay còn gọi với các tên như
Seawise Giant, Happy Giant và Jahre Viking được biết đến như "Vua"
của các loại tàu chở dầu với chiều dài 458m, rộng 69m.
Hiện
nay, nó được sử dụng như một giàn khoan ngoài biển.
Knock Nevis được đóng từ năm 1979 đến năm 1981, nhưng nó đã
bị phá huỷ trong cuộc chiến tranh Iran-Iraq. Sau đó, Knock Nevis được hạ thuỷ
một lần nữa vào năm 1991. Và hiện nay, nó được sử dụng như một giàn khoan bất
động ngoài biển.
Trọng tải của con tàu này là 564.763 tấn, trong khi đó,
trọng lượng choán nước của nó lên tới 647.955 tấn, có thể chở được gần
650.000m3 dầu (tương đương với gần 4,1 triệu thùng dầu).
Khi đầy, phần chìm dưới nước của con tàu này lên tới 24,6m,
điều này khiến cho Knock Nevis không thể đi qua eo biển Manche, mà nó chỉ có
thể đi qua kênh đào Suez và Panama.
2. Tàu Emma Marsk của Đan Mạch, dài 396,8m
Tàu Emma Maersk là tàu chở container lớn nhất thế giới hiện
nay thuộc biên chế của Tập đoàn A.P. Moller-Maersk.
Tàu
Emma Maersk có chiều dài 396,8m; chiều rộng 56,40m
Tàu được đặt theo tên người vợ quá cố của chủ Tập đoàn Mærsk
Mc-Kinney Moller và được đưa vào sử dụng từ ngày 8/9/2006. (Trước đây tập đoàn
này cũng đã có tới 8 con tàu khác mang cùng tên Emma Maersk, đến nay hầu hết đã
giải bản hoặc đổi tên).
Tuy nhiên, theo thỏa thuận giữa Tập đoàn A.P.Moller-Maersk
với Xưởng đóng tàu Odense Steel thì Xưởng đang đóng thêm 7 tàu cùng loại và có
khả năng sẽ đóng tàu lớn hơn Emma Maersk.
Tàu Emma Maersk có chiều dài 396,8m; chiều rộng 56,40m
(tương đương diện tích của 4 sân bóng đá) và chiều cao 100m.
Người ta có thể xếp được 22 container theo chiều ngang của
tàu và 8 container theo chiều cao. Theo cách tính của Tập đoàn thì mỗi
container nặng 14 tấn và tàu chở được 11.000 container. Tàu lớn nhất từ trước
tới nay là tàu Xin Los Angeles có tải trọng 9.580 container, chỉ xếp được 18
container theo chiều ngang mà thôi.
3. Tàu Oasis of the seas của quốc đảo Bahamas, dài 360m
Tàu Oasis of the Seas có nhiều ưu điểm nhất thế giới: kích
thước lớn nhất, nội thất rộng nhất, khả năng phục vụ cao nhất, tiện nghi du
lịch trên biển tốt nhất, hiện đại và an toàn nhất.
|
Kích
thước lớn nhất, nội thất rộng nhất, khả năng phục vụ cao nhất, tiện nghi du
lịch trên biển tốt nhất, hiện đại và an toàn nhất.
|
Tàu được đóng theo đơn đặt hàng của Royal Caribbean International xô đổ nhiều kỷ lục của ngành hàng hải thế giới. Oasis of the Seas đã thực hiện hành trình thử nghiệm đầu tiên của nó từ Turku, Phần Lan đến Miami, Hoa Kỳ.
Oasis of the Seas là con tàu du lịch tiêu tốn hết 1.24 tỉ
USD chi phí đóng tàu cùng với khoảng chi phí dự kiến khoảng 2.5 tỉ USD để vận
hành thử nghiệm và đưa vào thương mại hóa chính thức trong tháng 8 năm 2010. Nó
có độ dài là xấp xỉ 360m và nặng khoảng 220.000 tấn.
Oasis of the Seas có cấu trúc tổng thể lớn hơn 43% so với
chiếc tàu du lịch giữ kỷ lục trong nhiều năm qua là Queen Elizabeth II.
Nó bao gồm hàng loạt khu phức hợp mua sắm, công viên trung
tâm cùng các dịch vụ nghỉ dưỡng tương đương chất lượng của một khách sạn 5 sao
trên đất liền với khả năng phục vụ cùng lúc cho khoảng hơn 5.300 du khách và
thủy thủ đoàn…
4. Tàu Queen Mary 2 của Anh, dài 345m
|
Chiếc
tàu khách lớn nhất, mới nhất và lộng lẫy nhất thế giới.
|
Queen Mary 2 (QM2)-chiếc tàu khách lớn nhất, mới nhất và lộng lẫy nhất thế giới - đã nhổ neo bắt đầu chuyến hải trình vượt đại dương đầu tiên ngày 12/1/2004.
5. Tàu sân bay USS Enterpraiz (CVN-65) của Mỹ, dài 342,3m
USS Enterprise là chiếc tàu sân bay chạy bằng
năng lượng hạt nhân đầu tiên của hải quân Mỹ và trên toàn thế giới.
|
Khác
với tàu sân bay thông thường, số lượng bom đặt trên Enterprise nhiều hơn gấp
1,5 lần.
|
Tàu được triển khai vào hoạt động năm 1961, có tuổi thọ phục vụ đến hết năm 2013. USS Enterprise là chiếc tàu sân bay có 8 lò phản ứng hạt nhân và hiện nay vẫn đang hoạt động.
Enterprise được hạ thuỷ ngày 24/09/1960, là tàu sân bay quân
sự dài nhất, cao nhất và công suất mạnh nhất thế giới hồi đó.
Khác với tàu sân bay thông thường, số lượng bom đặt trên
Enterprise nhiều hơn gấp 1,5 lần. Nhưng điều quan trọng nhất là Enterprise
không cần phải tiếp nhiên liệu trong thời gian di chuyển: với lượng nhiên liệu
hạt nhân có thể đủ cho tàu sân bay hoạt động trong vòng 13 năm và trong khoảng
thời gian này, tàu có thể đi được gần 1 triệu dặm.
6. Thiết giáp hạm Yamato của Nhật Bản, dài 263m
Yamato được đặt theo tỉnh lâu đời của Nhật Bản -
tỉnh Yamato, là một thiết giáp hạm của Hải quân Đế quốc Nhật Bản trong Thế
chiến thứ II và là soái hạm của Hạm đội Liên hợp Nhật Bản. Nó là chiếc dẫn đầu
trong lớp thiết giáp hạm mang tên nó.
|
Yamato
đã phục vụ như là soái hạm của Đô đốc Isoroku Yamamoto trong suốt năm 1942.
|
Yamato, cùng với chiếc tàu chị em với nó là Musashi, là những chiếc thiết giáp hạm lớn nhất và nặng nhất từng được chế tạo, với lượng choán nước lên đến 72.800 tấn khi đầy tải.
Dàn pháo chính của Yamato bao gồm 9 khẩu pháo 460mm
(18,1inch), là loại pháo hải quân có cỡ nòng lớn nhất từng được trang bị cho
tàu chiến. Mỗi khẩu pháo dài 21,13 m (69 ft 4 in), nặng 147,3 tấn, có khả năng
bắn đầu đạn phá mảnh hay đạn xuyên thép đi một khoảng cách 42 km (22,6 hải lý).
Dàn pháo hạng hai bao gồm 12 khẩu 155 mm (6,1 inch) bố trí
thành bốn tháp súng ba nòng (một phía trước, một giữa, hai phía sau tàu), và 12
khẩu 127 mm (5 inch) bố trí thành sáu tháp súng nòng đôi (ba chiếc mỗi bên hông
giữa tàu).
Thêm vào đó, Yamato còn trang bị 24 pháo phòng không 25 mm
(1inch), chủ yếu được bố trí ở giữa tàu. Khi được tái trang bị vào năm 1944,
cấu hình pháo hạng hai của nó được thay đổi thành 6 khẩu pháo 155 mm (6,1
inch), 24 khẩu 127 mm (5 inch), và 162 súng phòng không 25 mm (1inch), nhằm
chuẩn bị cho những cuộc hải chiến tại khu vực Nam Thái Bình Dương.
Được chế tạo từ năm 1937 đến năm 1940 và được chính thức đưa
vào hoạt động vào cuối năm 1941, Yamato đã phục vụ như là soái hạm của Đô đốc
Isoroku Yamamoto trong suốt năm 1942, lần đầu tiên hoạt động như một thành phần
của Hạm đội Liên hợp trong trận Midway vào tháng 6/ 1942.
Trong suốt năm 1943, Yamato liên tục di chuyển giữa các căn
cứ Truk, Kure và Brunei để đối phó lại các cuộc không kích của Mỹ xuống các hòn
đảo căn cứ Nhật Bản.
Lần duy nhất mà Yamato nã các khẩu pháo chính của nó xuống
tàu chiến đối phương là trong trận chiến ngoài khơi Samar vào tháng 10/ 1944.
Yamato bị đánh chìm vào tháng 4 năm 1945 trong cuộc hành quân Ten-Go.
7. Tàu ngầm 941 “Cá mập” của Nga, dài 172m
Tàu ngầm nguyên tử lớn nhất hiện nay là Dmitry
Donskoi của Nga (theo tên gọi của NATO là Cá mập). Dmitry Donskoi được
chế tạo theo dự án 941U và nếu so sánh với tàu ngầm Kursk nó cũng
không hề thua kém.
|
Tàu
ngầm Cá mập được trang bị 20 tên lửa đạn đạo, mỗi tên lửa mang 10
đầu đạn hạt nhân.
|
Tàu ngầm Cá mập được trang bị 20 tên lửa đạn đạo, mỗi tên lửa mang 10 đầu đạn hạt nhân. Số vũ khí này có thể tấn công đồng thời 200 mục tiêu lớn trên mặt đất với tổng diện tích 7.000 km ²(diện tích Moscow là 1.000 km²), ở khoảng cách 10.000 km.
Nói cách khác, con tàu nằm đâu đó ở khu vực Biển
Trắng này có thể bất ngờ tiêu diệt hàng chục thành phố kiểu như New
York; thổi tung một đất nước nhỏ ở châu Âu hay san bằng một nửa đất
nước Afghanistan. “Cá mập” còn mạnh hơn 10 trung đoàn Topol.
Tàu ngầm Akula hạ thủy vào tháng 06/2002. “Cá mập” được
chế tạo từ thập niên 80 của thế kỷ trước và đã chờ đợi tu sửa
suốt 12 năm. Kinh phí để hiện đại hóa con tàu này quá lớn và ngân
sách quốc gia không thể đáp ứng ngay lập tức.
Có thể nói, hoàn thành “Cá mập” là một chiến công
lớn đối với nước Nga.
8. Du thuyền Eclipse của Nga, dài 170m
Với chiều dài 550 feet (tương đương gần 170m),
chiếc Eclipse mà Roman Abramovich đặt mua đã trở thành siêu du thuyền tư nhân
lớn nhất thế giới từ trước tới nay.
|
Chiếc
Eclipse mà Roman Abramovich đặt mua đã trở thành siêu du thuyền tư nhân lớn
nhất thế giới từ trước tới nay.
|
Nó còn được trang bị rạp chiếu phim và có thể chuyên chở 70 thuyền viên, 24 khách. Tuy nhiên, điểm đặc biệt của du thuyền lại nằm ở hệ thống phòng thủ tối tân.
Radar trên thuyền có khả năng phát hiện tên lửa và sẽ cảnh
báo sớm khi có nguy cơ cướp biển tấn công hoặc khủng bố. Khu vực đài chỉ huy và
cabin điều khiển được bọc thép. Các cửa sổ cũng được thiết kế bởi vật liệu
chống đạn.
Trên thuyền có hai khu vực dành cho trực thăng. Ngoài ra,
Abramovich còn cho lắp các thiết bị chống vi khuẩn. Nếu có kẻ lạ mặt xâm nhập,
tỷ phú Nga có thể thoát hiểm trên chiếc tàu ngầm màu vàng lặn sâu tới gần 50m.
Tỷ phú Nga bí mật đặt đóng siêu du thuyền ở Đức, nơi sản
sinh chiến hạm lừng danh Bismarck thời Thế chiến II. Ngay tên gọi Eclipse cũng
quá ư kiêu hãnh, chủ nhân muốn nó khi xuất hiện sẽ làm lu mờ mọi siêu du thuyền
có mặt trên thế giới.
9. Tàu phá băng “50 năm Chiến thắng” của Nga, dài 159,6m
Tàu phá băng “50 năm Chiến thắng” là tàu phá
băng nguyên tử lớn nhất thế giới. Đây là một dự án cải tiến của hàng loạt tàu
phá băng nguyên tử kiểu “Artika”.
|
Tàu
phá băng “50 năm Chiến thắng” đã được hạ thủy vào ngày 29/12/1993.
|
Tàu dài 159m, rộng 30m, trọng tải 25 ngàn tấn. Chiều dày băng lớn nhất mà tàu này có thể phá là 2,8m. Công suất của tàu là 75 ngàn mã lực. Thủy thủ đoàn gồm có 138 nhân viên.
Tàu phá băng “50 năm Chiến thắng” đã được hạ thủy vào ngày
29/12/1993. Sau đó do thiếu kinh phí mà việc đóng tàu đã bị đình trệ. Một phần
kinh phí đã được cấp trở lại từ cuối những năm 90.
10. Thuyền buồm France II của Pháp, dài 146,2m
Cho đến nay nó được coi là thuyền buồm lớn nhất
thế giới trong lịch sử đóng thuyền. Đây là thuyền có 5 cột buồm, được đóng tại
Xưởng đóng tàu Chantiers et Ateliers de la Gironde tại Bordo vào năm 1911.
Phan Châu Kỳ ( Sưu tầm )










Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét